Sex Cams / ஆன்மிகம் / திராவிடக் கட்டிடக்கலை(Dravidian architecture);;

திராவிடக் கட்டிடக்கலை(Dravidian architecture);;

5 (100%) 1 vote
                      ஒரு பொதுவான திராவிட வாயில் பிரமிட் கோபுரம்-திருவண்ணாமலை கோவில்-தமிழ்நாடு என்று அழைக்கப்பட்டது
இந்திய துணைக் கண்டத்தில் ஆயிரக்கணக்கான ஆண்டுகளுக்கு முன்னர் திராவிட கட்டிடக்கலை இருந்தது. கோயிலைஸ் என்றழைக்கப்படும் பிரமிடு வடிவ கோயில்களில் இவை முதன்மையாக சித்தரிக்கப்பட்டிருக்கின்றன, அவை பல சிலைகள், வீரர்கள், அரசர்கள் மற்றும் நடனக் கலைஞர்களைக் கொண்ட ஒரு படிநிலை வடிவமைப்பு உருவாக்க, சிக்கலான செதுக்கப்பட்ட கல்லை சார்ந்து இருக்கும். தற்போதுள்ள பெரும்பாலான கட்டிடங்கள் தமிழ்நாடு, ஆந்திரப் பிரதேசம், கேரளா மற்றும் கர்நாடக மாநிலங்களில் உள்ளன. பல்லவர்கள், சோழர்கள், பாண்டியர்கள், சேரர்கள், சாளுக்கியர்கள், ராஷ்டிரகூதர்கள், ஹொய்சாஸ், விஜயநகர சாம்ராஜ்ஜியம் போன்ற பல ராஜ்யங்களும் பேரரசுகளும் திராவிட கட்டிடக்கலை வளர்ச்சிக்கு கணிசமான பங்களிப்பை அளித்தன. தெற்காசிய ஸ்ரீ லங்கா, மாலத்தீவு மற்றும் தென்கிழக்கு ஆசியாவின் பல்வேறு பகுதிகளின் பகுதியிலும் திராவிட பாணியிலான கட்டமைப்பு காணப்படுகிறது.
கலவை மற்றும் கட்டமைப்பு
Image result for annamalaiyar temple

திருவண்ணாமலை அண்ணாமலை கோவில் இந்தியா
திராவிட பாணியில் உள்ள கோயில்களில், நான்கு வெவ்வேறு பகுதிகளிலும் ஏற்பாடு செய்யப்பட்டுள்ளன. அவை பின்வருமாறு விளக்கப்பட வேண்டும், ஆனால் அவை நிறைவேற்றப்பட்ட வயதிற்கு ஏற்ப தங்களை வேறுபடுத்திக் காட்டுகின்றன:
1. முதன்மையான பாகம், உண்மையான ஆலயம், வைமானம் என்று அழைக்கப்படுகிறது. இது எப்போதும் திட்டத்தில் சதுரமாக இருக்கிறது, ஒன்று அல்லது அதற்கு மேற்பட்ட கதைகளின் பிரமிட் கூரையால் surmounted; அது கடவுளின் உருவம் அல்லது அவரது சின்னம் வைக்கப்படும் செல் அடங்கியுள்ளது.
2. மண்டபத்துக்கு முன்னால் எப்போதும் மறைத்து வைத்திருந்த மண்டபங்கள் அல்லது மண்டபங்கள்.
3. கேட்-பிரமிடுகள், கோபுரங்கள் , மேலும் குறிப்பிடத்தக்க கோயில்களைச் சுற்றியுள்ள நான்கு கோபுரங்களின் முக்கிய அம்சங்கள் இவை.
4. பில்லார்ட் ஹால்ஸ் அல்லது சாட்ரிஸ்-ஒழுங்காக சாவாடிஸ் – பல்வேறு நோக்கங்களுக்காகப் பயன்படுத்தப்படுகின்றன, மேலும் இந்த கோயில்களின்மறக்க முடியாத கோபுரங்களாக உள்ளன.
இவை தவிர, ஒரு கோவிலில் எப்போதும் தண்ணீர் தொட்டிகளையோ அல்லது கிணறுகளையோ கொண்டிருக்கின்றன. புனித நோக்கங்களுக்காக அல்லது பூசாரி-ஹூட்டின் பல்வேறு வகைகளிடம் பூசாரிகள் வசிக்கின்ற வசதிக்காக, அல்லது அரசுக்கு ஏராளமான பிற கட்டிடங்கள் வசதிக்காக.

பல்வேறு காலங்களில் இருந்து செல்வாக்கு

தென்னிந்தியாவில் ஏழு அரசுகளும் பேரரசுகளும் பல்வேறு காலங்களில் கட்டிடக்கலையின் மீது தங்கள் செல்வாக்கை முத்திரை குத்தியது .:

சங்கம் காலம்

Related image

தமிழ்நாட்டிலுள்ள மாலபலிபுரம் அருகிலுள்ள சால்வன்குப்பம்பில் உள்ள சால்வன்குப்பம்பாவின் சுப்ரமண்யா முருகன் கோவில். செங்கல் சன்னதி சங்கம் காலத்தில்தான் அமைந்துள்ளது மற்றும் இது கண்டுபிடிக்கப்பட்டுள்ள மிகப் பழமையான இந்து ஆலயங்களில் ஒன்றாகும்
1000 BCE-300CE முதல், ஆரம்ப சோழ சாசன, சேர மற்றும் பாண்டியர்களின் இராஜ்யங்களின் மிகச் சிறந்த சாதனைகள், முருகன், சிவன், அம்மன் மற்றும் தமிழ் சிலைகளின் தெய்வம் (விஷ்ணு) ஆகியவற்றிற்கு செங்கல் கோயில்களைக் கொடுத்தன. சிலவற்றை கட்டியெழுப்பப்பட்டவர்கள் அடிநல்லலூர், காவேரி பூம்புபட்டிணம் மற்றும் மஹாபலிபுரம் அருகில் காணப்பட்டனர். மேலும் இந்த வழிபாட்டுத் தளங்களின் கட்டுமானத் திட்டங்கள் சங்க இலக்கியத்தின் பல்வேறு கவிதைகளில் சில விவரங்களைப் பகிர்ந்து கொள்ளப்பட்டன. 2005 ம் ஆண்டு வெளிவந்த சல்வன்னன்குப்பன் முருகன் ஆலயத்தில் மூன்று அடுக்குகள் உள்ளன. ஒரு செங்கல் ஆலயத்தைக் கொண்டிருக்கும் மிகக் குறைந்த அடுக்கு, தென் இந்தியாவின் பழமையான பழங்காலங்களில் ஒன்றாகும். இது முருகனுக்கு அர்ப்பணிக்கப்பட்ட மிகப் பழமையான ஆலயமாகும். பல்லவ இந்து ஆலயங்களை முன்னிட்டு இரண்டு செங்கல் கோயில்களில் ஒன்றாகும். விஷ்ணுவிடம் உபதேசிக்கப்பட்ட வைத்ரிந்த பெருமாள் கோயில் இது. ஆரம்பகால இடைக்கால தமிழகத்தின் வம்சாவளியினர் இந்த செங்கல் கோயில்களில் பலவற்றுடன் கட்டமைக்கப்பட்ட சேர்த்தல்களை விரிவாக்கினர். மதுரை மீனாக்ஷி அம்மன் கோவில், சிதம்பரம் தில்லை நடராஜர் கோவில் மற்றும் ஸ்ரீரங்கம் ரங்கநாதசுவாமி கோவில் ஆகியவற்றிலிருந்து சிற்றின்ப கலை, இயற்கை மற்றும் தெய்வங்களின் சிற்பம்.

பல்லவர்கள்

Image result for திராவிடக் கட்டிடக்கலை(dravidian architecture)\\

மகாபலிபுரம்-தமிழ்நாட்டில் உள்ள ராதாக்கள்
பல்லவர்கள் AD (600-900) ஆட்சியின் கீழ் ஆட்சி செய்தனர் மற்றும் அவர்களது மிகப்பெரிய நிர்மாணமான சாதனைகள் மகாபலிபுரத்தில் உள்ள ஒற்றை ராக் கோயில்களும், தற்போதைய தலைநகரான காஞ்சிபுரமும், தற்போது தமிழ்நாட்டில் அமைந்துள்ளன.
பல்லவர்கள் தெற்கு இந்திய கட்டிடக்கலையின் முன்னோடிகளாக இருந்தனர்.திராவிட பாணியில் உள்ள கோயில்களின் ஆரம்பகால உதாரணங்கள் பல்லவ காலத்திற்கு சொந்தமானது. பல்லவ நிர்மாணங்களின் ஆரம்பகால உதாரணங்கள் 610 – 690 கி.மு. முதல் 690 – 900 பொ.ச.மு. வரையிலான கோவில்களில் பாறைக் கோவில்கள் உள்ளன. பல்லவ கட்டிடக்கலையின் மிகச்சிறந்த சாதனைகள் மகாபலிபுரத்தில் ராக் வெட்டு கோயில்கள் ஆகும்.மகாபலிபுரத்தில் ரதங்கள் என்று அழைக்கப்படும் துளையிடப்பட்ட தூண்கள் மற்றும் தனித்துவமான கோவில்கள் உள்ளன. ஆரம்ப கோயில்களில் பெரும்பாலும் சிவன் பிரதிஷ்டை செய்யப்பட்டன. கைலாசநாத கோயில், ராஜசிம்மா பல்லவேஸ்வரம் என்று அழைக்கப்படும் காசிபுரத்தில், நரசிம்மவர்மன் II, ராஜசிம்மா என்று அழைக்கப்படும் பல்லவ பாணி கோயிலின் சிறந்த எடுத்துக்காட்டு. யுனெஸ்கோவின் உலக பாரம்பரிய தளமான மஹாபலிபுரம் அருகே நரசிம்மவர்மன் II கட்டிய கடற்கரை கோவில் இங்கு குறிப்பிட வேண்டும்.
பெரிய ஆலய வளாகங்களைக் கட்டமைப்பதில் முன்னோடியாக இருந்த சோழர்களின் அடுத்தடுத்த பேரரசைப் பற்றி பிரபலமான முரண்பாட்டிற்கு முரணாக, பல்லவர்கள், பல்லவர்களும், மார்க்கர், செங்கற்கள் போன்றவற்றைப் பயன்படுத்தாமல் பாறைக் கோயில்களின் கட்டுமானங்களைத் துவங்குவதற்குப் பதிலாக பெரிய கோயில்களை உருவாக்கித் தந்தனர். இத்தல கோயில்களின் பிரகாசமான உதாரணங்களான திருப்பத்தகம் மற்றும் திருவாரகம கோயில்கள் 28 மற்றும் 35 அடி (11 மீ) உயரமான விஷ்ணுவின் சிற்பங்கள் உள்ளன. ஒப்பிடுகையில் தஞ்சாவூரில் சோழர் கோவில்களில் உள்ள சிவப்பு லிங்கங்கள் மற்றும் கங்கைகொண்டா சோழபுரம் மண்டலங்கள் 17 மற்றும் 18 அடி (5.5 மீ) உயரத்தில் உள்ளன. ராஜசிம் பல்லவரால் கட்டப்பட்ட காஞ்சி கைலாசநாத கோயில், தஞ்சாவூரில் ராஜ ராஜ சோழனின் பிரஹாதேஸ்வரருக்கு உத்வேகம் அளித்ததாகக் கருதப்பட்டதால், இந்தியாவின் முதல் பேரரசர் பல்லவர்களும் பெரிய கோயில்களையும், பெரிய தெய்வங்களையும், சிலைகளையும் (* *) காஞ்சியில் உள்ள சிவன் மற்றும் விஷ்ணு கோவில்கள் பெரிய பல்லவ சாம்ராஜ்ஜியர்களால் கட்டப்பட்டவை, உண்மையில் அவர்களது ஒப்பற்ற ரதங்கள் மற்றும் அர்ஜுனாவின் தவம் பேஸ் நிவாரணம் (கங்கை வம்சம் என அழைக்கப்படுவது) ஆகியவை யுனெஸ்கோ உலக பாரம்பரிய தளங்களை முன்மொழிகின்றன. தொடர்ச்சியான சோழ, பல்லவ மற்றும் பாண்டியன் மண்டபக் கோயில்கள் (கரூர் மற்றும் நாமக்கல் அருகிலுள்ள ஆதிகைமங்களுடனும்), அதே போல் புதுக்கோட்டை மற்றும் ராமேஸ்வரம் இடையேயான சேதுபதி தேவாலயக் குழுவும் தென்னிந்திய கட்டிடக்கலை பாணியில் உச்சநிலையை பிரதிபலிக்கிறது. டெக்கான் பீடபூமி மற்றும் கன்னியாகுமரி இடையே (**) பரவலாக கட்டப்பட்ட கட்டிடக்கலை.தெலுங்கு நாட்டில் அந்த பாணி மிகவும் தென்னிந்திய அல்லது டிராவிடின் கட்டிடக்கலைக்கு பொருந்தக்கூடிய வகையில் மிகவும் குறைவாக ஒரே மாதிரியாக இருந்தது (**)

பாண்டிய

ஸ்ரீவில்லிபுத்தூர் ஆண்டாள் கோவில் தமிழ்நாடு அரசின் அதிகாரப்பூர்வ சின்னமாகும். பாண்டிய நாட்டு வெள்ளப்பெருக்கின் பேராசிரியரான பெரிஜியாவாரை, தங்கத்தின் பசியைக் கொண்டு, பண்டிஹாங்கை வல்லபதேவா அரண்மனையில் நடைபெற்ற விவாதங்களில் வெற்றி பெற்றதாக சொல்லப்படுகிறது.
ஸ்ரீவில்லிபுத்தூரின் முக்கிய மைல்கல் 12-வரிசை கோபுரம் அமைப்பாகும், இது வேதவேதாயி என்றழைக்கப்படும் ஸ்ரீவில்லிபுத்தூரின் இறைவனுக்கு அர்ப்பணிக்கப்பட்டுள்ளது. இந்த கோவிலின் கோபுரம் 192 அடி (59 மீ) உயரத்தில் உயர்ந்து, தமிழ்நாட்டின் அதிகாரப்பூர்வ சின்னமாக உள்ளது. பாண்டிய மன்னன் வல்லபதேவா அரண்மனையில் நடைபெற்ற விவாதங்களில் வென்ற தங்கப் பணத்தை கொண்டு, பெருமாஜாவால், இறைவனின் மாமனார் கட்டியதாக கூறப்படுகிறது. தமிழக அரசு இந்த கோபுரத்தை அதன் சின்னத்தின் ஒரு பகுதியாக பயன்படுத்துகிறது.

சோழர்கள்

Image result for திராவிடக் கட்டிடக்கலை(dravidian architecture)\\

தஞ்சாவூர் கோவிலின் பிரதான வைமானம் (கோபுரம்) – தமிழ்நாடு
தஞ்சாவூர் பிரகதீஸ்வரர் கோயில், கங்கைகொண்டா சோழபுரம், பிரகதீஸ்வரர் கோயில், தராசுரத்தின் ஐராவதேசர் கோயில் மற்றும் சரபேஸ்வரர் (சிவன்) கோவில் போன்ற கோயில்களை அமைத்த ராஜராஜ சோழன் மற்றும் அவரது மகன் இராஜேந்திர சோலாவைச் சேர்ந்த சோழ மன்னர்கள் கி.பி .848-1280 வரை ஆட்சி செய்தனர். கும்பகோணத்திற்கு அருகிலுள்ள கடைசி இரண்டு கோவில்களான திருபூவாணத்தில் உள்ள காம்பஹாரேஷ்வரர் கோயில் என்று அழைக்கப்படுகிறது. இந்த நான்கு கோயில்களில் முதல் மூன்று யுனெஸ்கோவின் உலக பாரம்பரிய தளங்களில் உள்ள பெரிய நாடு சோழ கோவில்கள் என பெயரிடப்பட்டுள்ளன.
சோழர்கள் முதன்முதலாக விஜயலய சோழனின் காலத்தில் இருந்து விக்யாலய சோழீஸ்வரர் கோவிலின் நாற்காலி சங்கிலியால் அமைந்திருந்த ஆலய கட்டுமானப் பணியாளர்களாக இருந்தனர். இவை சோழர்களின் கீழ் திராவிட கோயில்களின் முந்தைய மாதிரியாகும். அவரது மகன் ஆதித்யா காஞ்சி மற்றும் கும்பகோணம் பகுதிகளைச் சுற்றி பல கோவில்களைக் கட்டினார்.
ஆலய கட்டிடத்தின் வெற்றிகளிலிருந்து பெரும் தூண்டுதலையும், ஆதித்யா பந்தந்தா I, சுந்தர சோழர், ராஜராஜ சோழர் மற்றும் அவரது மகன் ராஜேந்திர சோழர் ஆகியவற்றின் மேதைமையையும் பெற்றார். சோழர் கட்டிடக்கலை உருவான முதிர்ச்சியும் பெருமையும் தஞ்சாவூர் மற்றும் கங்கைகொண்டசாலபுரம் இரு கோவில்களில் . திருச்சி-தஞ்சாவூர்-கும்பகோணத்திற்கும் இடையிலான காவேரிப் பகுதியின் ஒரு சிறிய பகுதியில்தான் சோழர்கள் 2300 க்கும் மேற்பட்ட கோயில்களை விட்டுள்ளனர். திருச்சி-தஞ்சாவூர் பௌதீகம் 1500 க்கும் மேற்பட்ட கோயில்களால் பெருமை அடைந்துள்ளது. 1009 ல் ராஜ ராஜா ராஜா கட்டிய தஞ்சாவூரின் அற்புதமான சிவன் கோயில் மற்றும் கங்கைகொல்லா சோழபுரம் என்ற பிரகதீஸ்வரர் ஆலயம் 1030 ம் ஆண்டு நிறைவுபெற்றது, இரு சோழ சாம்ராஜ்யர்களின் காலப்பகுதியின் பொருள் மற்றும் இராணுவ சாதனைகளைப் பொருத்திக் கொண்டது. தென்னிந்திய கட்டிடக்கலையின் உச்சியில் தஞ்சை பிரகதீஸ்வரர் அதன் மிகப்பெரிய மற்றும் மிக உயரமான இந்திய கோயில்களில் ஒன்றாகும்.உண்மையில், கி.பி. இரண்டாம் கிங் மற்றும் கி.மு. 1160 மற்றும் கி.மு 1160 இல் கும்பகோணத்தின் புறநகர்ப் பகுதியில் இரு கோயில்களும் முறையே தாராசுரம் மற்றும் தர்புவாணத்தில் உள்ள காம்பஹரேஸ்வரர் சிவன் கோவில் ஆகியவற்றைக் கொண்டுள்ளன. சோழ சாம்ராஜ்யத்தின் கீழ் பெருமை, செழிப்பு மற்றும் ஸ்திரத்தன்மை ஆகியவற்றை பிரதிபலிக்கும் கிட்டத்தட்ட 200 ஆண்டுகளுக்கு ஒரு காலம்.
சோழ சாம்ராஜ்யத்தின் பெரும்பகுதிகளில் பரவியிருந்த கோயில்களின் பெரிய எண்ணிக்கையிலான கோயில்களைக் கட்டியெழுப்பவும், சோழ சாம்ராஜ்யம் புகழ்பெற்றது. இதில் 108 வைஷ்ணவ திவ்ய தேசங்கள் 40 உள்ளன. அதில் 77 தென் ஆபிரிக்கா மற்றும் வட இந்தியாவின் பெரும்பாலான பகுதிகளை (**) பரப்பியது. உண்மையில், ஸ்ரீரங்கத்தில் உள்ள ஸ்ரீ ரங்கநாதஸ்வாமி கோயில் இந்தியாவில் உள்ள மிகப் பெரிய கோயிலாகும் (**) மற்றும் சிதம்பரம் நடராஜர் கோவில் (முதலில் முதலில் பல்லவர்கள் கட்டியிருந்தாலும், காஞ்சியில் இருந்து ஆட்சி செய்தபோது, ) (**) சோழர்கள் மற்றும் இரண்டாம் சோழ அரசர் ஆதித்யாவின் காலங்களிலிருந்து வளர்க்கப்பட்ட மிக முக்கியமான கோயில்களில் இரண்டு முக்கியமான கோயில்களாகும், இந்த இரண்டு கோயில்களும் சோழ மன்னர்களின் தந்திரமான தெய்வங்கள் (**) . தஞ்சாவூர் மற்றும் கங்கைகொண்டா சோழபுரம் மற்றும் இரண்டு சிவன் கோயில்களில் இரு பிரகதீஸ்வர ஆலயங்கள், தராசுரத்தின் ஐராவேச்வரர் கோயில் மற்றும் சரபேஸ்வரர் (சிவன்) கோவில், திருபூவாணத்தில் உள்ள கம்பாரேஸ்வரர் ஆலயமும் பிரபலமாக உள்ளது. கும்பகோணம் தென்னிந்திய, டெக்கான் இல்லங்கை அல்லது ஸ்ரீலங்கா மற்றும் நர்மதா-மகாநதி-கங்கைக் கற்களால் (**) மற்ற பகுதிகளிலிருந்தும் அவர்களது எண்ணற்ற வெற்றிகளை நினைவுகூரும் மற்றும் சோம்பலின் அரச கோவில்களாகும். ஆனால் சோழ சாம்ராஜ்ஜியர்கள், தங்கள் இருபிற்போன்ற படைப்புகளின் தெய்வங்கள், ஸ்ரீரங்கம், விநாயகர் மற்றும் விநாயகர் கோவிலில் நடராஜர் கோவில் ஆகியவற்றிற்கு அர்ப்பணிக்கப்பட்ட ரங்கநாதஸ்வாமி கோவிலின் தெய்வங்களுக்கான தெய்வங்கள், சிவனும் விஷ்ணுவும் (கோவிந்தராஜர் சயனிக்காக) தங்கள் ‘குலதேவங்கள்’ அல்லது தத்துவவாதிகள் (அல்லது குடும்பத்தார்) தெய்வங்களாக (**) இருக்க வேண்டும். கோயில்களையோ, கோயில்களையோ தெய்வமாகக் கொண்டிருக்கும் இந்த இரண்டு கோயில்களையெல்லாம் சோழர்கள் விரும்புவதை விரும்பினர். இது கோயிலின் மிக முக்கிய இடங்களைக் குறிக்கும் கோயில் அல்லது ‘கோயில்’. யுனெஸ்கோவின் உலக பாரம்பரிய தளங்களில் ஒன்றாக சேர்க்கப்பட்ட கோவில்களில் முன்மொழியப்பட்ட கோயில்கள், அவை கிரேட் லிவிங் சோலா கோவில்களின் (**) பெரிய மற்றும் உயர்ந்த தரத்திற்கு உயர்த்தும்.
Image result for பாதாமி சாளுக்கியர்கள்
இராஜேந்திர சோழர் உருவாக்கிய கங்கைகொடச்சலபுரம் கோவில், அதன் முன்னோடிக்கு ஒவ்வொரு வகையிலும் மிகுந்ததாக இருந்தது. தஞ்சாவூரில் உள்ள கோவிலின் இரண்டு பத்தாண்டுகள் கழித்து 1030 ஆம் ஆண்டு முடிந்ததும், அதன் தோற்றத்தில் மிக விரிவான விரிவுரை ராஜேந்திராவின் கீழ் சோழ சாம்ராஜ்யத்தின் வசதியான மாநிலத்தை உறுதிப்படுத்துகிறது.தஞ்சாவூரில் ஒரு பெரிய சிவன் லிங்கம் உள்ளது, ஆனால் இந்த கோயிலின் விமண தஞ்சாவூர் வைணனை விட சிறியது.
சோழர் காலத்திலேயே உலகம் முழுவதும் உள்ள சிற்பங்கள் மற்றும் வெண்கலங்களுக்கும் குறிப்பிடத்தக்கது. உலகெங்கிலும் மற்றும் தென்னிந்தியாவின் கோவில்களிலிருந்த அருங்காட்சியகங்களில் இருக்கும் விந்தணுக்களில் விஷ்ணு மற்றும் அவரது துணை லக்ஷ்மி மற்றும் சிவன் புனிதர்கள் போன்ற பல்வேறு வடிவங்களில் சிவபெருமானின் பல சிற்பங்களை காணலாம். நீண்ட மரபுவழியால் உருவாக்கப்பட்ட சின்ன சின்ன மரபுகளுக்கு பொதுவாக இணக்கமாக இருந்தாலும், செதுக்கல்கள் சிறந்த சுதந்திரம் மற்றும் 11 வது மற்றும் 12 வது நூற்றாண்டுகளில் உன்னதமான கருணை மற்றும் மகத்துவத்தை அடைய உதவியது. தெய்வீக நடனக் கலைஞரான நடராஜர் வடிவத்தில் இது சிறந்த உதாரணம்.

பாதாமி சாளுக்கியர்கள்

முதன்மைக் கட்டுரை: பாதாமி சாளுக்கிய கட்டிடக்கலை
Image result for பாதாமி சாளுக்கியர்கள்
Related image

விரும்பாச கோயில், பட்டடக்கல், கர்நாடகா 740 இல் கட்டப்பட்டது
பாதாமி சாளுக்கியர்கள், ஆரம்பகால சாளுக்கியர்கள் என்று அழைக்கப்படுகின்றனர், கி.மு. 543 -753 ஆம் ஆண்டில் கர்நாடகாவின் பதாமியில் இருந்து ஆட்சி செய்தனர், மேலும் பாதாமி சாளுக்கிய கட்டிடக்கலை எனப்படும் வெசர பாணியைத் தோற்றுவித்தனர். வடக்கு கர்நாடகாவில் பட்டடக்கல், ஐஹோல் மற்றும் பாதாமி ஆகியவற்றில் அவர்களின் கலைகளின் சிறந்த உதாரணங்கள் காணப்படுகின்றன. மலபர்பாசசில் 150 க்கும் மேற்பட்ட கோயில்கள் உள்ளன.
சாளுக்கிய வம்சத்தின் மிக நீடித்த மரபு, அவர்கள் பின்னால் சென்ற கட்டிடக்கலை மற்றும் கலை. பாதாமி சாளுக்கியர் மற்றும் 450 மற்றும் 700 க்கும் இடையே கட்டப்பட்ட நூற்றுக்கும் மேற்பட்ட ஐம்பது நினைவுச்சின்னங்கள் கர்நாடகாவின் மலபிரஹா பகுதியில்தான் உள்ளன.
பட்டடக்கல், யுனெஸ்கோவின் உலக பழம்பெரும் தளமான பாதாமி மற்றும் ஏஹோல் ஆகியவற்றின் ராக் வெட்டு கோயில்கள் மிகவும் புகழ்பெற்ற நினைவுச்சின்னங்களாகும். அஜந்தா குகை இல்லை. 1, “தி டெம்ப்டேஷன் ஆஃப் தி புத்தர்” மற்றும் “பெர்சிய தூதரகம்” ஆகியவை அவர்களுக்குக் கற்பிக்கப்பட்டன. இது சாளுக்கிய பாணி கட்டிடக்கலை மற்றும் தென்னிந்திய பாணி ஒரு ஒருங்கிணைப்பு ஆகியவற்றின் ஆரம்பமாகும்.

ராஷ்ட்ரகுட்டாஸ்

Related image

மேலே இருந்து கைலாஷ் கோவில் கண்ணோட்டம். இந்தியாவின் மகாராஷ்டிரா எல்லோராவின் குகை கோவில்களில் இந்த புகைப்படம் எடுக்கப்பட்டது.
கர்நாடக மாவட்டத்தில், கன்னியாகுதா, கங்க்பார்கா மாவட்டத்தில், கங்கர்பா மாவட்டத்தில், கி.மு. 753 – 973 ல் இருந்த ராஷ்டிரகூட்டஸ், எல்லோராவில் உள்ள கைப்பிரதி எறோந்திரா (கைலாசநாத கோவிலில்) சில திராவிட நினைவுச் சின்னங்களை கட்டினார்கள். கர்நாடக மாநிலத்தில் உள்ள குக்நூரில் உள்ள பட்டுதல்களில் உள்ள ஜைன நாராயண கோயிலும், நவதலிங்க கோவில்களுடனும் சில சிறப்பம்சங்கள் உள்ளன.
Image result for கட்டிடக்கலைக்கு ராஷ்டிரகுடா
டிஸ்கானின் கலாச்சாரத்திற்கு ராஷ்ட்ரகுடஸ் அதிக பங்களிப்பு செய்தார். கலை மற்றும் கட்டிடக்கலைக்கு ராஷ்டிரகுடா பங்களிப்புகள் எல்லோரா மற்றும் எலிஃபண்டாவில் உள்ள அற்புதமான ராக்-வெட்டு கோவில்களில் பிரதிஷ்டை செய்யப்பட்டுள்ளன. அவை 34 ராக்-வெட்டு கோவில்களை முற்றிலும் கட்டியதாகக் கூறப்படுகிறது, ஆனால் எல்லோராவிலுள்ள கைலாசநாத கோயிலுடனான மிக விரிவான மற்றும் ஆடம்பரமான கோயிலாகும். இந்த கோயில் திராவிட கலைஞரின் மகத்தான சாதனை. இக்கோவிலின் சுவர்கள் ரமண, சிவன் மற்றும் பார்வதி உள்ளிட்ட இந்து புராணங்களிலிருந்து சிற்பங்களைக் கொண்டுள்ளன.
Related image
ராஷ்டிரகூட ஆட்சி தென்னிந்தியாவில் டெக்கான் பகுதியில் பரவிய பிறகு, கிங் கிருஷ்ணா I ஆல் நியமிக்கப்பட்டது. கட்டடக்கலை பாணி பயன்படுத்தப்படும் திராவிடன். நாகரா பாணியில் பொதுவான ஷிகாரங்களில் ஒன்றும் இல்லை, கர்நாடகாவில் பட்டடக்கலில் உள்ள விர்புஷ்சா கோயிலின் அதே கோணத்தில் கட்டப்பட்டது.

மேற்கு சாளுக்கியர்கள்

முதன்மைக் கட்டுரை: மேற்கு சாளுக்கிய கட்டிடக்கலை

 Image result for திராவிடக் கட்டிடக்கலை(dravidian architecture)\\
டாட்டா பசப்பா கோயில், டம்பல், கதாக் மாவட்டம், கர்நாடகம்
மேற்கத்திய கலகக்காரர்கள் கல்யாணி சாளுக்கியர்கள் அல்லது பிந்தைய சாளுக்கியர்கள் AD973 – 1180 முதல் நவீன கர்நாடகாவில் தங்கள் தலைநகர கல்யாணியில் இருந்து தக்காணத்தை ஆட்சி செய்தனர், மேலும் மேற்கத்திய சாளுக்கிய கட்டிடக்கலை என்று அழைக்கப்படும் சாளுக்கிய பாணியை மேலும் சுத்தப்படுத்தினர். மத்திய கர்நாடகாவில் கிருஷ்ணா நதி-துங்கபத்ரா டூப் பகுதியில் 50 க்கும் மேற்பட்ட கோயில்கள் உள்ளன. லக்குண்டியில் உள்ள காசி விஷ்வேஸ்வரா, குருவதி, மல்லிகார்ஜுனா, பலாலி மற்றும் மஹாதேவ ஆலயத்தில் உள்ள கல்லாஸ்வரா கோயில் ஆகியவை பின்லாந்து சாலிக்யூ கட்டிடங்களால் உருவாக்கப்பட்ட சிறந்த உதாரணங்கள் ஆகும்.
மேற்கு சாளுக்கிய வம்சத்தின் ஆட்சியானது, டெக்கானில் கட்டிடக்கலை வளர்ச்சியில் ஒரு முக்கியமான காலமாக இருந்தது. 8 ஆம் நூற்றாண்டின் பதாமி சாளுக்கிய கட்டிடக்கலை மற்றும் 13 ஆம் நூற்றாண்டில் பிரபலமான ஹொய்சா கட்டிடக்கலைக்கு இடையிலான ஒரு கருத்தாக்க இணைப்பாக அவர்களது கட்டிடக்கலை அபிவிருத்திகள் செயல்பட்டன. மேற்கு சாளுக்கியர்களின் கலை சில நேரங்களில் கங்காக் பாணியில் கங்காக் மாவட்டத்தில் உள்ள கங்காக் மாவட்டத்தில் உள்ள துங்கபத்ரா – கிருஷ்ணா ஆற்றின் டூப் பகுதியில் கட்டப்பட்ட அலங்கரிக்கப்பட்ட கோயில்களின் எண்ணிக்கைக்குப் பிறகு “கடாக் பாணி” என அழைக்கப்படுகிறது. 12 ஆம் நூற்றாண்டில் அவர்களின் கோவில் கட்டிடம் அதன் முதிர்ச்சி மற்றும் உச்சநிலையை எட்டியது, தற்போது டெக்கான் முழுவதும் நூற்றுக் கோயில்கள் கட்டப்பட்டுள்ளன. இன்றைய கர்நாடகாவில் பாதிக்கும் மேலானது.கோயில்களோடு மட்டுமல்லாமல், அலங்காரமான குளியல் இடங்களில் பணியாற்றும் புஷ்கர்னி ( கிளிநொச்சி ) கிணறுகள் நன்கு அறியப்பட்டவையாகும். இவற்றில் லாக்கண்டி மிகவும் பாதுகாக்கப்படுகின்றன.அவர்களது நெடுங்காலமான வடிவமைப்புகள் அடுத்தடுத்து வரும் நூற்றாண்டுகளில் ஹொய்சாஸ் மற்றும் விஜயநகர சாம்ராஜ்யம் ஆகியவற்றால் இணைக்கப்பட்டன.

ஹோய்சலர்கள்

Related image

Related image

ஜகதி , சோமநாதபுரா, கர்நாடகா மீது செவ்வக வடிமைப்பு
முதன்மைக் கட்டுரை: ஹொய்சா கட்டிடக்கலை
ஹொய்சள மன்னர்கள் தென் இந்தியாவை கி.மு. 1100-1343 காலப்பகுதியில் தங்கள் தலைநகரான பேலூரிலும் பின்னர் கர்நாடகாவில் உள்ள ஹேலிபிடுவிலும் ஆட்சி செய்தனர். கர்நாடக மாநிலத்தில் ஹொய்சாலா கட்டிடக்கலை என்ற தனித்துவமான தனித்துவத்தை உருவாக்கினர். பேலூரில் உள்ள சென்னக்கேஸ்வா கோயில், ஹலேபீடிலுள்ள ஹொய்சலேஸ்வர ஆலயம் மற்றும் சோமநாதபுராவில் உள்ள கேசவ கோவில் ஆகியவை அவற்றின் சிறப்பம்சங்கள் ஆகும்.
ஹொய்சாசில் உள்ள நவீன ஆர்வம், தங்கள் இராணுவ வெற்றிகளைக் காட்டிலும் கலை மற்றும் கட்டிடக்கலைக்கு ஆதரவாக இருக்கிறது.பண்டிதர்களின் தெற்கில் மற்றும் வடக்கில் ஸுனஸ் யாத்வாஸின் தொடர்ச்சியான அச்சுறுத்தல்கள் இருந்தபோதிலும் ராஜ்யம் முழுவதும் பிரசித்திபெற்ற கோவில் கட்டிடம் அடையப்பட்டது. மேற்கத்திய சாளுக்கிய பாணியின் ஒரு கட்டடக்கலை,   தனி திராவிடர் தாக்கங்களைக் காட்டுகிறது.ஹொய்சாலா கட்டிடக்கலை பாணியை பாரம்பரிய டிராவிடாவில் இருந்து வேறுபடுத்திக் காட்டிய கர்நாட திராவிடா என்று விவரிக்கப்படுகிறது, இது பல தனித்துவமான அம்சங்கள் கொண்ட ஒரு தனித்துவமான கட்டிடக்கலை பாரம்பரியமாக கருதப்படுகிறது.

விஜயநகர

Image result for விஜயநகரக் கட்டிடக்கலை

கர்நாடகாவில் ஹம்பியில் உள்ள விருப்பக்ஷ கோயில்
முதன்மைக் கட்டுரை: விஜயநகர கட்டிடக்கலை
தென்னிந்திய முழுவதும் விஜயநகர சாம்ராஜ்ஜியத்தால் கி.பி. 1343-1565 வரை ஆட்சி செய்யப்பட்டது. கர்நாடகத்தின் தலைநகரான விஜயநகரில் உள்ள கலப்பின பாணியில் பல கோயில்கள் மற்றும் நினைவுச்சின்னங்கள் கட்டப்பட்டுள்ளன. முந்தைய நூற்றாண்டுகளில் தென்னிந்தியாவில் உருவாக்கப்பட்ட பாணிகளின் கலவை அவர்களது பாணி ஆகும். கூடுதலாக, யலி நெடுவரிசைகள் (குதிரை சார்ஜ் செய்யும் தூண்), பாலஸ்தீனியர்கள் ( அணிவகுப்புக்கள் ) மற்றும் அலங்கார தூண் மனப்பாபா ஆகியவை அவற்றின் தனித்துவமான பங்களிப்பாகும். கிங் கிருஷ்ணா தேவா ராயா மற்றும் பலர் விஜயநகர கட்டிடக்கலை பாணியில் தென்னிந்தியாவில் உள்ள பல புகழ்பெற்ற ஆலயங்களையும் கட்டினார்கள்.
விஜயநகர கட்டிடக்கலை, சாளுக்கிய, ஹொய்சாலா, பாண்டியா மற்றும் சோழ பாணிகள் ஆகியவற்றின் துடிப்பான இணைப்பாகும். சாம்ராஜ்யம் அதன் கட்டிடக்கலை, ஓவியம் மற்றும் ஓவியம் ஆகியவை பேரரசின் முடிவுக்கு வந்த பின்னரே கலைகளின் வளர்ச்சியை பாதித்தது. கல்யாணமண்டபம் (திருமண மண்டபம்), வசந்தமண்டபா (திறந்த தூண் மண்டபங்கள்) மற்றும் ராயாகுபூரா(கோபுரம்) ஆகியவற்றின் அலங்காரமான அலங்கார வடிவமாகும் .படையெடுப்பாளர்கள் நிரந்தர அச்சுறுத்தலுக்கு ஆளாகியுள்ளதால், கைவினைத் திறன்களை உள்நாட்டிலேயே கிடைக்கும் கடினமான கிரானைட் பயன்படுத்தியது. தென்னிந்தியாவின் பேரரசுகளின் நினைவுச்சின்னங்கள் பரவலாக இருந்தாலும், யுனெஸ்கோவின் உலக பாரம்பரிய தளமான விஜயநகரவில் உள்ள தலைநகரில் உள்ள நினைவுச்சின்னங்களின் பரந்த திறந்தவெளித் தியேட்டரையும் ஏறத்தாழ ஒன்றும் தடுக்கவில்லை.
14 ஆம் நூற்றாண்டில் அரசர்கள் வெசாரா அல்லது டெக்கான் பாணியிலான நினைவுச்சின்னங்களை கட்டியமைத்தனர், ஆனால் பின்னர் அவர்கள் தங்களது சடங்கு தேவைகளை பூர்த்தி செய்ய திராவிட பாணியிலான கோபுரங்களை இணைத்தனர். புக்கா ராய I இன் பிரசன்னா விம்ப்சுஷா கோவில் (நிலத்தடி கோவில்) மற்றும் தேவா ராயாவின் ஹசாரே ராம கோவில் டெக்கான் கட்டிடக்கலைக்கான உதாரணங்களாகும். தூண்களின் மாறுபட்ட மற்றும் சிக்கலான அலங்காரங்கள் அவற்றின் வேலைக்கான அடையாளமாகும்.ஹம்பி வீட்டிலும் , கல்யாணமண்டப பாணியின் வித்யாலயா கோயிலின் சிறந்த உதாரணமாக இருந்தாலும், ஹசார ராமசுவாமி கோவில் ஒரு சாதாரணமான ஆனால் முழுமையான உதாரணமாக இருக்கிறது. சாளுக்கிய வம்சத்தால் உருவாக்கப்பட்ட எளிமையான மற்றும் அமைதியான கலைக்கு திரும்புவதும் அவர்களின் பாணியின் ஒரு காட்சி அம்சமாகும் . விஜயநகர கலைச்சின்னத்தின் பெரிய மாதிரியான வித்தல கோயில் பல தசாப்தங்களாக துலுவா மன்னர்களின் ஆட்சி காலத்தில் முடிவடைந்தது.

0 POST COMMENT
Rate this article
5 (100%) 1 vote

Send Us A Message Here

Your email address will not be published. Required fields are marked *